சனி, 25 டிசம்பர், 2010

இஸ்ரோவின் ஜி எஸ் எல் வி ராக்கெட் ஏவுதல் தோல்வி: வாழ்த்தப்பட வேண்டிய ஒன்று




நேற்று மாலை நான்கு மணியளவில் சிரிஹரிஹோட்டாவில் சதீஷ் தாவான் மையத்தில் இருந்து ஏவபட்ட ஜி. எஸ். எல். வி F06 ராக்கெட் ஜிசாட் டி3 சாட்டிலைட்டுடன் 47 வினாடிகளில் கட்டுப்பாட்டை இழந்து வெடித்து கடலில் விழுந்தது. கட்டுப்பாட்டை இழந்த காரணத்தால் வெடிக்க வைக்கப்பட்டதாக விண்வெளி மைய நிபுணர்கள் தெரிவித்துள்ளனர். கடந்த ஏப்ரல் மாதத்தில் இதே போல ஒரு ராக்கெட் எட்டு நிமிடங்களில் விழுந்து விட்டது. அது இந்தியாவின் சொந்த தயாரிப்பான ஒரு கிரையோஜெனிக் ராக்கெட் எஞ்சினோடு ஏவப்பட்டது. அது 330 கோடி செலவில் ஏவப்பட்டது. நேற்று விழுந்த ராக்கெட்டுக்கான செலவு சுமார் 125 கோடி என்கிரார்கள். கடந்த ஏப்ரலில் விழுந்த போது நிறைய பேர்கள் இப்படி முன்னூறு கோடியை விரயமாக்கி விட்டார்களே என்று இஸ்ரோவைத்த் தாக்கி எழுதியும் பேசியும் வந்தார்கள். இந்தியா இப்போது இருக்கும் நிலையில் இந்த 330 கோடி 125 கோடியெல்லாம் சும்மா. லட்சக்கணக்கான கோடிகள் சுருட்டப்படும் நாட்டில் அறிவியல் முன்னேற்றங்களுக்காக ஆண்டுக்கு முன்னூறு கோடிகள் விரயமாவது ஒன்னும் தப்பில்லை. நடக்கவே நடக்காத ஒன்றான சேது சமுத்திரம் திட்டத்துக்காக கோடிகள் கடலிலும் கழகத்துக்கும் கொட்டப்படுகிற நாட்டில் இதெல்லாம் எம்மாத்திரம். இந்த இரு ராக்கெட்டுகளும் தகவல் தொடர்புக்கான சாட்டிலைட்டுகளை சுமந்து செல்ல ஏவப்பட்டவை. நான் சந்திராயன் திட்டத்தை குறை சொல்ல்லுகிற அதே வெலை இது மாதிரியானா சாட்டிலைட்டுகள் ஏவும் ராக்கெட் குறித்த ஆய்வுகளை வரவேற்கிறேன். இதில் நடக்கும் எந்த தோல்விகளும் தப்பில்லை. ராப்பகலாக உழைக்கும் நிபுணர்கள் தெரிந்தே தப்பு செய்வதில்லை. சுதந்திரம் அடைந்து இந்தியா முன்னேறிய துறைகளில் இது மிக முக்கியமானது. ரஷ்யாவின் உதவியோடு நல்ல முன்னேற்றம். ஏழு கிரையோஜெனிக் ராக்கெட்ட் எஞ்சின்களை கொடுத்த ரஷ்யா சர்வதேச முக்கியமாக அமெரிக்க நிர்ப்பந்தத்தால் அதன் தொழில் நுட்ப தகவல்களைத்தரவில்லை. அதனால் இந்தியா கிரையோஜெனிக் எஞ்சின்களை தயாரிக்க முனைந்தது. ஏப்ரலில் விழுந்த ராக்கெட்டின் இஞ்சின் இந்தியாவின் சொந்த தயாரிப்பு. இப்போது விழுந்தது ரஷ்ய எஞ்சின். இன்னும் ஒரே ஒரு ரஷ்ய இஞ்சின் மட்டும் உள்ளதாக சொல்கிறார்கள். வருமாண்டில் சில சாட்டிலைட்டுகளை வெளி நாட்டில் இருந்து ஏவப்போகிறார்கள். இதுமாதிரியான முயற்சிகளை வரவேற்கிறேன். வின்வெளி ஆய்வுகளில் இது மாதிரியான சறுக்கல்கள் தப்பில்லை. இதுமாதிரியான சாட்டிலைட்டுகள் ராக்கெட்டுகள் கட்டுதல் என்பது ஒரு மிகப்பெரும் அளவிலான கூட்டுமுயர்ச்சி. ஒவ்வொரு பாகமும் ஒவ்வொரு குழுவால் வேறு வேற்ய் இடங்களில் செய்யப்பட்டு ஏவுதளத்தில் இணைக்கப்பட்டு ஏவுதல் வரை எத்தனைஎத்தனை மனித அறிவுகள் வேலை செய்கின்றன. ஓரிடத்தில் பிசகினாலும் மொத்தமாக தோல்வியுறும். சில வேளைகளில் இயந்திரங்கள் சின்ன வால்வுகள் என இயந்திரக் கோளாறுகளும் நேரும். எனவே இப்படியான கூட்டு முயற்சிகளில் வெற்றி தோல்விகள் சகஜம். அந்த நிபுணர்கள் உத்வேகம் கொடுக்கப்பட வேண்டியவர்கள். அவர்களை அடுத்த வெற்றிக்காக வாழ்த்துவோம்.




மேலும் படங்கள் மற்றும் தகவல்களுக்கு

http://www.ndtv.com/article/india/disappointment-india-s-gslv-d3-mission-fails-20084




இங்குள்ள படங்களும் இதே தளத்தில் இருந்து உபயோகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன


Photos from www.dailymail.com


2 கருத்துகள்: